Hoàng Văn Ty – PCT Hội đồng khoa học Viện
Phong thủy có lịch sử hình thành, phát triển lâu đời. Nhiều nhà nghiên cứu và hoạt động thực tiễn đã đúc rút và hệ thống lại bằng các sách vở, tài liệu và bằng truyền miệng. Phong thủy được ta tin nhận nó như là một khoa học nhưng cũng pha trộn màu sắc huyền bí tâm linh. Trong thực tế nó còn bị pha trộn cả hình thưc tín ngưỡng dân gian và mê tín.
Bài viết của tội xin được đề cập đến 3 nội dung như sau:
1) Phong thủy là môt khoa học;
2) Hãy nhìn nhận, xem xét Phong thủy trên một hệ thống thống nhất.
3) Một số kiến nghị với các cơ quan hữu quan trong lĩnh vực Phong thủy.
Trước hết, ta phải xem xét Phong thủy là một khoa học!
Phong thủy ra đời và đã có sức sống, tồn tại, phát triển trên cơ sở nó đã được các nhà nghiên cứu và hoạt động thực tiễn chứng minh rằng vạn vật và con người liên quan và chịu ảnh hưởng trong mối quan hê vận hành của quy luật tự nhiên.. Từ cuộc sống và lao động thực tiễn, con người đã biết nương tựa vào tự nhiên để lựa chọn nơi ăn ở, sinh sống của mình sao cho cuộc sống thuận hoà, tốt đẹp nhất. Các nhà nghiên cứu phong thủy đã chỉ ra những vị trí thích ứng với cuộc sống của mỗi con người. Nói một cách khái quát, phong thủy là sự gắn kết trong mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên, trong mối quan hệ âm dương và ngũ hành sinh khắc. Thực tiễn đã minh chứng rằng: Nếu con người mà sinh sống ở những nơi có yếu tố phong thủy tốt thì sức khỏe tốt, làm ăn thuận lợi và trường thọ. Vì vậy, phong thủy được ứng dụng trong dân gian khá rộng rãi.
Ta hãy nhìn nhận và nghiên cứu nó một cách khách quan, chứng minh nó là khoa học, để ứng xử với nó trên cơ sở khoa học trong mối quan hệ giữa Thiên Đia Nhân.
Về yếu tố Thiên: Đây là sự vận động của vũ trụ theo một quy luật của các vì sao. Mỗi vì sao ấy tương ứng với một quẻ dịch Càn, Khôn, Chấn Tốn, Đoài, Cấn, Khảm, Ly hoặc có tên Tham Lang, Vũ Khúc, Cự Môn Phụ Bật Liêm trinh, Phá Quân…Các vì sao chuyển động trên một quỹ đạo nhất định trong không gian vũ trụ bao la theo chu kỳ của thời gian. Nó có lực hút, có năng lượng và từ trừơng chịu ảnh hửơng và sự tác động lẫn nhau của lực hấp dẫn.
Về yếu tố Địa: Về yếu tố Địa chịu 2 sự tác động là phương hướng và sự cấu tạo của địa chất. Về phương hướng như bài viết Phong thủy là khoa học của Ông Viện trưởng Viện Nghiên cứu Ứng dụng Kiến trúc Phong thủy Hoàng Thăng Long đã đưa ra các ví dụ chứng minh một số hướng và thích ứng với những mệnh vào thời điểm mùa xuân đã nói rõ:
“Mùa xuân khí ở khắp phương trời phía đông phủ khắp non sông đất nước,… ngôi nhà phía Đông thuộc hành mộc, khí mộc từ phương Đông tới tăng cường thêm sự hưng vượng cho các phòng và cho mệnh người hành mộc.
Các ngôi nhà phía Nam thuộc ngũ hành Hỏa theo cổ học phương Đông, mộc sinh hỏa nên các phòng và mệnh người thuộc mệnh hỏa được hưng vượng.
Các ngôi nhà phía Tây thuộc hành Kim, bị mộc khắc chế nên các phòng và mệnh người thuộc kim bị suy bại cần có hóa giải.
Các ngôi nhà phía Bắc thuộc ngũ hành thủy, thủy tương sinh cho mộc nên các phòng và người thuộc mệnh thủy bị hao tổn…..”
Tám phương của Địa lại tương ứng với các quẻ dịch Càn, Khôn, Chấn, Tốn, Khảm, Ly, Đoài, Cấn có từ trường, năng lượng, cũng biểu hiện sự sinh khắc, hợp….
Về sự hình thành và cấu tạo của Địa: Năng lượng của một vị trí địa cần xét trên yếu tố vùng đất ấy được hình thành thế nào có liên quan đến núi cao hay thấp , sông rộng hay hẹp, đường xá đi lại, dân cư đông đúc hay thưa thớt; trong lòng đất ấy cấu tạo địa chất thế nào? Ảnh hưởng của các yếu tố trên có tạo ra khí vượng hay không?. Năng lượng của khu đất ấy người ta có thể xác định được bằng các máy móc đo năng lượng, từ trường hoặc xác định bằng cảm xạ. Số đo của năng lương khu đất đó được tính bằng Bovis. Số đo Bovís càng cao chứng tỏ đất ở nơi ấy càng vượng khí, thuận lợi cho sự sinh sống và phát triển cho con người và muôn vật.
Về yếu tố con người (Nhân): Một con người cụ thể được sinh ra tương ứng với một quẻ dịch trong 8 quẻ dịch Càn Khôn, Chấn Tốn…mà trong phong thủy người ta gọi là trạch mệnh.. Sự kết phối giũa mệnh với một hướng nhất định tạo nên quẻ dich thể hiện sự cát hay hung. Nếu mệnh vượng mà ở vào vị trí có yếu tố Thiên, Địa tốt, sinh khí thì con người càng thuận lợi hơn trong cuộc sống; nếu một người mệnh không được vượng tướng mà ở vào vị trí có yếu tố phong thủy tốt thì cũng làm cho người ấy khỏa mạnh, minh mẫn, hưng phấn làm ăn để cuộc sống tốt đẹp.
Khái quát lại: Phong thủy là mối quan hệ tương tác giữa Thiên nhiên với con người. Sự vận hành của các yếu tố Thiên, Địa hay Nhân đều được xác định tương ứng với một quẻ dịch. Các yếu tố Thiên, Địa và Nhân đều có sự cấu thành bởi ngũ hành kim, mộc, thủy, hỏa hay thổ và các hành có năng lượng tác động lẫn nhau, bổ xung khích lệ nhau hoặc xung khắc kìm chế nhau.
Các trường phái phong thủy có quan hệ mật thiết với nhau một cách thống nhất.
Phong thủy có các trường phái như Hình thế, Loan đầu, Lý khí, Tam hợp, huyền không phi tinh, Huyền không đại quái….. Nó được áp dụng cho cả Phong thủy dương trạch cũng như âm trạch.
Mỗi một trường phái nó có cách tiếp cận xem xét vấn đề phong thủy khác nhau nhưng các trường phái đó nó đều thể hiện sự liên quan. tính logic thông nhất. Nó có điểm chung làm cho con người cư trú trong một không gian ấy lợi nhất về sức khỏe, làm ăn phát đạt, hưng vượng, gia đình hạnh phúc.
Đây là phương pháp luận về cách tiếp cận của những người làm công tác nghiên cứu và các nhà hoạt động thực tiễn trên lĩnh vực phong thủy. Cách nghiên cứu và ứng dụng vào thực tiễn phải có hệ thống, lô gíc gắn kết giữ các trường phái với nhau, bổ xung cho nhau và trong mối quan hệ tương tác với nhau.
Lý thuyết về phong thủy rộng vô cùng, rất cao siêu và nhiều trường phái nên khi áp dụng thực tiễn thì thấy trường phái này có hiệu quả cao, trường phái khác áp dụng vào hoàn cảnh cụ thể ấy lại hiệu quả thấp. Trong một hoàn cảnh cụ thể, người làm phong thủy cần có kiến thức tổng hợp và có tầm nhìn tinh tế, có năng lực hoạt động thực tiến, phong phú về kinh nghiệm để chọn ra một cách áp dụng cho từng hoàn cảnh cụ thể hiệu quả cao nhất. Trong nghiên cứu và hoạt động thực tiễn có thể nhà phong thủy nào đó nghiên cứu sâu sắc và áp dụng thuần thục một trường phái rồi cũng đúc kết được nhiều kinh nghiệm ở một trường phải sở trường của mình nên đã ca tụng trường phái mà mình áp dụng là tuyệt vời, duy nhất đúng rồi chê bai, phản bác các trường phái khác. Ta cần phải tôn trong tính khách quan, tính khoa học, tránh trọng trường phái này mà bài xích trường phái khác.
Phong thủy tồn tại một cách khách quan. Với một tư duy đổi mới, các nhà khoa học cần vào cuộc nghiên cứu và tổng kết thành hệ thống và biên soạn lại thành sách vở, tài liệu chính thống. Viện Nghiên cứu Ứng dụng Kiến trúc Phong thủy với tư cách pháp nhân được bộ Khoa học và Công nghệ giao cho nhiệm vụ, chức năng nghiên cứu nên viện có thể tập hợp mời gọi các nhà khoa học trong nước về lĩnh vự c Phong thủy cùng nghiên cứu, tổng kết và mời các nhà hoạt động quốc tế khác tham gia. Mỗi một nhà phong thủy cần nghiên cứu, sáng tạo ra các công cụ hiện đại của cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật 4.0 phục vụ cho các việc đo đạc, trắc nghiệm, thiết kế và luận xét.
Phong thủy có một nội hàm rất rộng lớn liên quan đến nhiều lĩnh vực về phong thủy, vấn đề tâm linh, tín ngưỡng. Song, kim chỉ nam cho tư tưởng hành động là phải luôn đặt tính khoa học lên hàng đầu, những vấn đề còn lại chỉ là bổ xung hỗ trợ
Từ trước đến nay chưa có một cơ quan nào có cuộc nghiên cứu hay hội nghị bàn luận xem xét về phong thủy, đánh giá tình hình hoạt động phong thủy một cách toàn diện. Năm 2009 Trung tâm nghiên cứu Văn hóa Phương đông có một hội nghị để chứng minh rằng Phong thủy là một khoa học. Nó là pháo hiệu mở đầu và cũng cho ta thêm một kinh nghiệm và bài học quý báu.
Hội nghị lần này với tư cách Viện Nghiên cứu Ứng dụng Kiến trúc Phong thủy theo sự gợi ý và sự chỉ đạo của Trung ương Hội Nghiên cứu Khoa học Đông Nam Á mở cuộc hội thảo trên quy mô cả nước và có thể mời khách quốc tế tham dự. Đây là sự nỗ lực cố gắng vượt bậc của Viện từ việc chuẩn bị nội dung, việc chuẩn bị các yếu tố vật chất khác và mời gọi các nhà chuyên nghiên cứu, thực hành phong thủỷ cùng các cơ quan truyền thông về dự .
Thông qua Hội nghị lần này tôi xin có một số kiến nghị:
Tôi cũng hy vọng và rất mong được các bộ ngành có liên quan trong lĩnh vực này như Viện Hàn lâm Khoa học Việt nam, trước hết là Bộ Khoa học & Công nghệ và Trung ương Hội Nghiên cứu Khoa học Đông Nam Á, một số trường như Đại học Kiến trúc, Đại học Xây dựng nên đầu tư một kinh phí cho đề tài nghiên cứu vè Phong thủy. Đây cũng là một vinh dự, một trách nhiệm trước nhà nước để nhà nước có một chủ trương, chính sách quản lý hoạt động văn hóa trên lĩnh vực phong thủy. Trên cơ sở đúc kết từ lý luận và thực tiễn ấy để nhân dân có cơ sở tin tưởng với một vấn đề nhạy cảm.
Viên Nghiên cứu Ứng dụng Kiến trúc Phong thủy phấn đấu để là điểm tựa của Nhà nước và niềm tin của nhân dân và góp vào tiếng nói cùng trào lưu của quốc tế trên lĩnh vực văn hóa phương đông nói chung và phong thủy nói riêng.
Viện cũng là người lính xung kích tiên phong trong mặt trận nghiên cứu, hoạt động thực tiễn và tổng kết về khoa học phong thủy và cũng là cầu nối gắn kết các nhà hoạt động phong thủy cùng các cơ quan chức năng có tiếng nói với các cơ quan quản lý Nhà nước để nhà nước có chủ trương, chính sách và quyết định ứng xử phù hợp trước mọi sự diễn biến trong xã hội trên lĩnh vực văn hóa Phương đông.
Tôi cũng mong muốn các nhà hoạt động phong thủy có mặt tham dự hội nghị hôm nay sẽ là những nhà lý luận đột phá khẩu cùng cùng Viện Nghiên cứu Ứng dụng Kiến trúc Phong thủy góp phần nghiên cứu tổng kết và có phương hướng hành động hiệu quả, thiết thực.
Lịch sử giao cho chúng ta sứ mệnh nặng nề nhưng vinh quang. Mỗi một nhà nghiên cứu hay nhà hoạt động thực tiễn trên lĩnh vực Phong thủy chúng ta luôn cố gắng để đáp ứng lòng mong muôn và hy vọng của quân chúng nhân dân.